ตัวบ่งชี้ : ๔.๑ ระบบและกำลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวํฒนธรรม

ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

ที่ ผล เกณฑ์มาตรฐาน การดำเนินงาน เอกสารประกอบ
1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  มอบหมายสำนักงานวิชาการเป็นส่วนงานดูแล  และมีประกาศวิทยาลัยมอบหมายหน้าที่บุคลากรปฏิบัติตามโครงสร้างวิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร พ.ศ. ๒๕๕๗  มอบให้ พระมหาสหาย  กนฺตธมฺโม  และนายหฤทัย  คำเม้า  เป็นผู้รับผิดชอบงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาและทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  
2 จัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน รวมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  ทำแผนพัฒนาวิทยาลัย และแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ที่สอดคล้องกับปรัชญา และวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย  โดยมีสำนักงานวิชาการเป็นส่วนงานที่รับผิดชอบหลัก ขับเคลื่อนการดำเนินงาน  และจัดงบประมาณสนับสนุนเพื่อให้เกิดกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง 
3 กำกับติดตามให้มีการดำเนินงานตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  มีการกำกับติดตามให้มีการดำเนินงานตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม  โดยมีสำนักงานวิชาการเป็นส่วนงานที่รับผิดชอบหลัก  และงานนโยบายและแผนพัฒนาเป็นผู้ติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง 
4 ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ที่วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  ประเมินผลความสําเร็จของการบูรณาการงานด้านทํานุบํารุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนิสิต โดยวิธีการประเมินผลโครงการ ดังต่อไปนี้
๑. โครงการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมไทย
๒. โครงการไหว้ครู/สามีจิกรรม
๓. โครงการพัฒนาบุคลากรด้านการส่งเสริมศาสนาและศิลปวัฒนธรรม

5 นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  โดยสำนักงานวิชาการ  นำผลการประเมินด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในปีงบประมาณ ๒๕๕๘  เพื่อจัดทำแผนและโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ 
6 เผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน
7 กำหนดหรือสร้างมาตรฐานคุณภาพด้านศิลปะและวัฒนธรรมและมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
 


ผลการประเมิน

เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนผลการประเมิน การบรรลุ
5 ข้อ 5 4 บรรลุ

วิเคราะห์จุดอ่อน/จุดแข็ง องค์ประกอบ 4  

  •  จุดแข็ง

              ๑) มีส่วนงานที่รับผิดชอบหลัก ขับเคลื่อนการดำเนินงาน  และจัดงบประมาณสนับสนุนเพื่อให้เกิดกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง

    จุดที่ควรพัฒนา

              ๑) ควรดำเนินการประเมินผลความสําเร็จของการบูรณาการงานด้านทํานุบํารุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนิสิตต่อเนื่องทุกปี

    แนวทางเสริมจุดแข็งและปรับปรุงจุดที่ควรพัฒนา

              ๑) ควรดำเนินการนำผลการประเมินด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม  มาปรับปรุงเพื่อจัดทำแผนและโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในปีต่อไปอย่างต่อเนื่อง

              ๒) ควรส่งเสริมการสร้างมาตรฐานคุณภาพด้านศิลปะและวัฒนธรรมและมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ