ตัวบ่งชี้ : ๑.๑ ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ชนิดตัวบ่งชี้ : ผลลัพธ์

รูปแบบที่ 1

ที่ ข้อมูลพื้นฐาน ส่วนงาน จำนวน/ผลลัพธ์ คำนวณ
1 ผลรวมค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 8.44
2 จำนวนหลักสูตรที่เปิดสอนทั้งหมด 4


การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ : 

การดำเนินงาน

เอกสารประกอบ

  • ๑.๑.๑-๑ รายงานการประเมินตนเองระดับหลักสูตร สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • ๑.๑.๑-๒ รายงานการประเมินตนเองระดับหลักสูตร สาขาวิชาสังคมศึกษา
  • ๑.๑.๑-๓ รายงานการประเมินตนเองระดับหลักสูตร สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ
  • ๑.๑.๑-๔ รายงานการประเมินตนเองระดับหลักสูตร สาขาวิชารัฐศาสตร์
  • ผลการประเมิน

    เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนผลการประเมิน การบรรลุ
    3.51 คะแนน 2.11 2.11 ไม่บรรลุ

    ตัวบ่งชี้ : ๑.๒ อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก

    ชนิดตัวบ่งชี้ : ปัจจัยนำเข้า

    รูปแบบที่ 1

    ที่ ข้อมูลพื้นฐาน ส่วนงาน จำนวน/ผลลัพธ์
    1 จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด รวมทั้งที่ปฏิบัติงานจริงและลาศึกษาต่อ 23
    2 - -จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ปฏิบัติงานจริงและลาศึกษาต่อ วุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า  6
     


    การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ : 

    การดำเนินงาน เอกสารประกอบ
  • ๑.๒.๑-๑ จำนวนบุคลากรสายวิชาการ ปี ๒๕๕๘

  • ผลการประเมิน

    เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนผลการประเมิน การบรรลุ
    ร้อยละ 30 26.09 3.26 ไม่บรรลุ


    ตัวบ่งชี้ : ๑.๓ อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ

    ชนิดตัวบ่งชี้ : ปัจจัยนำเข้า

    รูปแบบที่ 1

    ที่ ข้อมูลพื้นฐาน ส่วนงาน จำนวน/ผลลัพธ์
    1 จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด รวมทั้งที่ปฏิบัติงานจริงและลาศึกษาต่อ 23
    2 จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด 3
     


    การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ : 

    การดำเนินงาน เอกสารประกอบ
     
  • ๑.๓.๑-๑ ตำแหน่งวิชาการ ปีการศึกษา ๒๕๕๘

     


  • ผลการประเมิน

    เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนผลการประเมิน การบรรลุ
    ร้อยละ 45 13.04 1.09 ไม่บรรลุ

    ตัวบ่งชี้ : ๑.๔ จำนวนนักศีกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

    ชนิดตัวบ่งชี้ : ปัจจัยนำเข้า

    รูปแบบที่ 1

    ที่ ข้อมูลพื้นฐาน ส่วนงาน จำนวน/ผลลัพธ์
    1 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) รวมทุกหลักสูตร 539.89
    2 จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด รวมทั้งที่ปฏิบัติงานจริงและลาศึกษาต่อ 23
     


    การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ : 

    การดำเนินงาน เอกสารประกอบ
     
  • ๑.๔.๑-๑ รายงานจำนวนนิสิตเต็มเวลาเทียบเท่าปีการศึกษา ๒๕๕๘

     


  • ผลการประเมิน

    เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนผลการประเมิน การบรรลุ
    ร้อยละ 12 -6.11 5 บรรลุ

    ตัวบ่งชี้ : ๑.๕ การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

    ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

    ที่ ผล เกณฑ์มาตรฐาน การดำเนินงาน เอกสารประกอบ
    1 จัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  จัดบริการให้คำปรึกษาแก่นิสิตทั้งด้านวิชาการและด้านการใช้ชีวิตแก่นิสิต ดังนี้
         แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นิสิต 
         สาขาวิชาและฝ่ายกิจการนิสิตดูแลช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการให้คำปรึกษาด้านการเรียนและกิจกรรมเสริมความรู้แก่นิสิต

    2 มีการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษา      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิตผ่านทางช่องทาง  ดังนี้
    ๑. เว็บไซต์วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร
    ๒. กลุ่ม facebook วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร
    ๓. กลุ่ม facebook กิจการนิสิต
         จัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิต โดยประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลบริการด้านต่างๆ แก่นิสิตทั้งข้อมูลการศึกษา ข่าวสารวิชาการ และข่าวสารอื่น ๆ ผ่านช่องทางหลากหลาย เช่น บอร์ดประชาสัมพันธ์  เสียงตามสายและแผ่นพับ

    3 จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา     ด้านการพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการแก่นิสิต วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธรจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรหลากหลายรูปแบบ เช่น การศึกษาดูงานนอกสถานที่  การส่งเสริมทักษะด้านวิจัยในรายวิชาสัมมนา  ศึกษาอิสระและวิจัยในชั้นเรียน
         ในการพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาชีพแก่นิสิตวิทยาลัยสงฆ์ จัดกิจกรรมศึกษาดูงานในหน่วยงาน องค์กรภาครัฐและเอกชน และให้นิสิตได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานภายนอก เช่น นิสิตคณะพุทธศาสตร์ปฏิบัติศาสนกิจในวัดและในโรงเรียน นิสิตคณะครุศาสตร์ฝึกสอนในโรงเรียน 

    4 ประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมและการจัดบริการในข้อ 1-3 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จาก คะแนนเต็ม 5 วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  ได้จัดให้มีการประเมินผลความพึงพอใจของคุณภาพการบริการครอบคลุม ๓ ด้าน ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คือ 
         ๑. การบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นิสิต  ผลการประเมิน ๓.๘๙ คะแนน
         ๒. การบริการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตรและแหล่งงา  ผลการประเมิน ๔.๐๑ คะแนน
         ๓. การจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นิสิต  ผลการประเมิน ๔.๐๓ คะแนน
         คะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความพึงพอใจทั้ง ๓ ด้าน เฉลี่ย ๓.๙๘ จากคะแนนเต็ม ๕ 
    5 นำผลการประเมินจากข้อ 4 มาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล เพื่อส่งให้ผลการประเมินสูงขึ้นหรือเป็นไปตามความคาดหวังของนักศึกษา      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  ได้จัดให้มีการประเมินผลความพึงพอใจของคุณภาพการบริการครอบคลุม ๓ ด้าน ในปีการศึกษา ๒๕๕๗ คือ 
         ๑.การจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นิสิต  ผลการประเมิน ๔.๕๐ คะแนน
         ๒. การจัดบริการด้านข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิต  ผลการประเมิน ๔.๕๔ คะแนน
         ๓.การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นิสิต  ผลการประเมิน ๔.๕๐ คะแนน
         คะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความพึงพอใจทั้ง ๓ ด้าน เฉลี่ย ๔.๕๑ จากคะแนนเต็ม ๕
         เมื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับผลการประเมินปีการศึกษา ๒๕๕๘  ที่ได้  ๓.๙๘ จึงยังไม่เห็นผลจากการปรับปรุงพัฒนาที่ชัดเจน

    6 ให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่า
     


    ผลการประเมิน

    เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนผลการประเมิน การบรรลุ
    5 ข้อ 4 3 ไม่บรรลุ

    ตัวบ่งชี้ : ๑.๖ กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

    ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

    ที่ ผล เกณฑ์มาตรฐาน การดำเนินงาน เอกสารประกอบ
    1 จัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในภาพรวมของคณะโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและการจัดกิจกรรม      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  โดยงานกิจการนิสิตจัดทำแผนการจัดโครงการและกิจกรรมพัฒนานิสิต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ ด้วยการนำข้อเสนอแนะจากการประเมินในปีที่ผ่านมา  มาปรับปรุงการจัดทำแผนและโครงการเพิ่มเติม 
    2 ในแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา ให้ดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ ๕ ประการ ให้ครบ
    (1) คุณธรรม จริยธรรม
    (2) ความรู้
    (3) ทักษะทางปัญญา
    (4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    (5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
         วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  โดยงานกิจการนิสิตจัดทำแผนการจัดโครงการและกิจกรรมพัฒนานิสิต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ ที่มีความสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ๕ ด้าน  และ ยุทธศาสตร์ ที่ ๑ ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์  กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนานิสิตให้มีคุณภาพตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ   
    3 จัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  โดยงานกิจการนิสิต  ส่งเสริมให้นิสิตดำเนินการจัดกิจกรรมใน ๕ ประเภทให้ครบตามวงจรคุณภาพ (P D C A)
         ระดับปริญญาตรี กิจกรรมที่มีการนำความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาไปใช้ มี กิจกรรมวิชาการ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ เช่น 
       - โครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ 
       - โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร
        - โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร ซึ่งมีกิจกรรมสานสัมพันธ์ศิษย์เก่าคืนสู่เหย้ามหาจุฬาฯ รวมอยู่ด้วย
       - โครงการบรรพชาและอบรมเยาวชนภาคฤดูร้อน

    4 ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการ มีการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและนำ ผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานครั้งต่อไป      ในแต่ละกิจกรรมในโครงการมีการประเมินกิจกรรมไว้ในรายงานสรุปผลการดำเนินงาน
        มีการนําผลการประเมินโครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่  โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร  และโครงการบรรพชาและอบรมเยาวชนภาคฤดูร้อน ปี ๒๕๕๗ ไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมโครงการฯ ปี ๒๕๕๘

    5 ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา      วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร  โดยงานกิจการนิสิต  ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานิสิตในปีงบประมาณ ๒๕๕๘  เพื่อจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานิสิตในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ 
    6 นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
     


    ผลการประเมิน

    เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน คะแนนผลการประเมิน การบรรลุ
    5 ข้อ 5 4 บรรลุ

    วิเคราะห์จุดอ่อน/จุดแข็ง องค์ประกอบ 1 

  •  จุดแข็ง

    ๑)      จำนวนอาจารย์มีเพียงพอต่อจำนวนนิสิตเต็มเวลาเทียบเท่าต่อปี (FTES) ของทุกหลักสูตร

    ๒)      นิสิตมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในกิจกรรมโครงการของวิทยาลัยสงฆ์

    จุดที่ควรพัฒนา

    ๑)      การบริหารหลักสูตรโดยภาพรวมมีคุณภาพในระดับปานกลาง  การดำเนินการยังไม่ครอบคลุมทุกตัวบ่งชี้ในหลักสูตร

    ๒)      อาจารย์ประจำและอาจารย์ประจำหลักสูตรควรส่งเสริมให้ศึกษาต่อจนจบระดับปริญญาเอก

    ๓)      อาจารย์ประจำที่ได้รับการบรรจุควรส่งเสริมให้ผลิตผลงานเพื่อการขอตำแหน่งทางวิชา

     

    แนวทางเสริมจุดแข็งและปรับปรุงจุดที่ควรพัฒนา

    ๑)      ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสายวิชาอย่างต่อเนื่องเพื่อความคงอยู่ของอาจารย์มีแนวโน้มสูงขึ้น

    ๒)      ส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการของวิทยาลัยสงฆ์อย่างต่อเนื่อง

    ๓)      ควรมีการประเมินการบริหารในทุกเรื่องทั้งการพัฒนาบุคลากรและกิจกรรมโครงการเพื่อนำมาปรับปรุงในครั้งต่อไป