ตัวบ่งชี้ : ๑.๑ ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม
ชนิดตัวบ่งชี้ : ผลลัพธ์
การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ :
| เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนผลการประเมิน | การบรรลุ |
| 3.51 คะแนน | 2.11 | 2.11 | ไม่บรรลุ |
|
ตัวบ่งชี้ : ๑.๒ อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก ชนิดตัวบ่งชี้ : ปัจจัยนำเข้า การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ :
|
|
ตัวบ่งชี้ : ๑.๓ อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ชนิดตัวบ่งชี้ : ปัจจัยนำเข้า การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ :
|
ตัวบ่งชี้ : ๑.๔ จำนวนนักศีกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ
ชนิดตัวบ่งชี้ : ปัจจัยนำเข้า
การดำเนินงาน/เอกสารประกอบ :
| การดำเนินงาน | เอกสารประกอบ |
|
|
ผลการประเมิน
| เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนผลการประเมิน | การบรรลุ |
| ร้อยละ 12 | -6.11 | 5 | บรรลุ |
ตัวบ่งชี้ : ๑.๕ การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
| ที่ | ผล | เกณฑ์มาตรฐาน | การดำเนินงาน | เอกสารประกอบ | |
| 1 | จัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา |
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร จัดบริการให้คำปรึกษาแก่นิสิตทั้งด้านวิชาการและด้านการใช้ชีวิตแก่นิสิต ดังนี้ แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นิสิต สาขาวิชาและฝ่ายกิจการนิสิตดูแลช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการให้คำปรึกษาด้านการเรียนและกิจกรรมเสริมความรู้แก่นิสิต |
|
||
| 2 | มีการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษา |
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิตผ่านทางช่องทาง ดังนี้ ๑. เว็บไซต์วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร ๒. กลุ่ม facebook วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร ๓. กลุ่ม facebook กิจการนิสิต จัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิต โดยประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลบริการด้านต่างๆ แก่นิสิตทั้งข้อมูลการศึกษา ข่าวสารวิชาการ และข่าวสารอื่น ๆ ผ่านช่องทางหลากหลาย เช่น บอร์ดประชาสัมพันธ์ เสียงตามสายและแผ่นพับ |
|
||
| 3 | จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา |
ด้านการพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการแก่นิสิต วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธรจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรหลากหลายรูปแบบ เช่น การศึกษาดูงานนอกสถานที่ การส่งเสริมทักษะด้านวิจัยในรายวิชาสัมมนา ศึกษาอิสระและวิจัยในชั้นเรียน ในการพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาชีพแก่นิสิตวิทยาลัยสงฆ์ จัดกิจกรรมศึกษาดูงานในหน่วยงาน องค์กรภาครัฐและเอกชน และให้นิสิตได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานภายนอก เช่น นิสิตคณะพุทธศาสตร์ปฏิบัติศาสนกิจในวัดและในโรงเรียน นิสิตคณะครุศาสตร์ฝึกสอนในโรงเรียน |
|
||
| 4 | ประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมและการจัดบริการในข้อ 1-3 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จาก คะแนนเต็ม 5 |
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร ได้จัดให้มีการประเมินผลความพึงพอใจของคุณภาพการบริการครอบคลุม ๓ ด้าน ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ คือ ๑. การบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นิสิต ผลการประเมิน ๓.๘๙ คะแนน ๒. การบริการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตรและแหล่งงา ผลการประเมิน ๔.๐๑ คะแนน ๓. การจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นิสิต ผลการประเมิน ๔.๐๓ คะแนน คะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความพึงพอใจทั้ง ๓ ด้าน เฉลี่ย ๓.๙๘ จากคะแนนเต็ม ๕ |
|
||
| 5 | นำผลการประเมินจากข้อ 4 มาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล เพื่อส่งให้ผลการประเมินสูงขึ้นหรือเป็นไปตามความคาดหวังของนักศึกษา |
วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร ได้จัดให้มีการประเมินผลความพึงพอใจของคุณภาพการบริการครอบคลุม ๓ ด้าน ในปีการศึกษา ๒๕๕๗ คือ ๑.การจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นิสิต ผลการประเมิน ๔.๕๐ คะแนน ๒. การจัดบริการด้านข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิต ผลการประเมิน ๔.๕๔ คะแนน ๓.การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นิสิต ผลการประเมิน ๔.๕๐ คะแนน คะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความพึงพอใจทั้ง ๓ ด้าน เฉลี่ย ๔.๕๑ จากคะแนนเต็ม ๕ เมื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับผลการประเมินปีการศึกษา ๒๕๕๘ ที่ได้ ๓.๙๘ จึงยังไม่เห็นผลจากการปรับปรุงพัฒนาที่ชัดเจน |
|||
| 6 | ให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่า | ||||
ผลการประเมิน
| เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนผลการประเมิน | การบรรลุ |
| 5 ข้อ | 4 | 3 | ไม่บรรลุ |
ตัวบ่งชี้ : ๑.๖ กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
ผลการประเมิน
| เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนผลการประเมิน | การบรรลุ |
| 5 ข้อ | 5 | 4 | บรรลุ |
วิเคราะห์จุดอ่อน/จุดแข็ง องค์ประกอบ 1
จุดแข็ง
๑) จำนวนอาจารย์มีเพียงพอต่อจำนวนนิสิตเต็มเวลาเทียบเท่าต่อปี
(FTES) ของทุกหลักสูตร
๒) นิสิตมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในกิจกรรมโครงการของวิทยาลัยสงฆ์
จุดที่ควรพัฒนา
๑) การบริหารหลักสูตรโดยภาพรวมมีคุณภาพในระดับปานกลาง
การดำเนินการยังไม่ครอบคลุมทุกตัวบ่งชี้ในหลักสูตร
๒) อาจารย์ประจำและอาจารย์ประจำหลักสูตรควรส่งเสริมให้ศึกษาต่อจนจบระดับปริญญาเอก
๓) อาจารย์ประจำที่ได้รับการบรรจุควรส่งเสริมให้ผลิตผลงานเพื่อการขอตำแหน่งทางวิชา
แนวทางเสริมจุดแข็งและปรับปรุงจุดที่ควรพัฒนา
๑) ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสายวิชาอย่างต่อเนื่องเพื่อความคงอยู่ของอาจารย์มีแนวโน้มสูงขึ้น
๒) ส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนร่วมในกิจกรรมโครงการของวิทยาลัยสงฆ์อย่างต่อเนื่อง
๓) ควรมีการประเมินการบริหารในทุกเรื่องทั้งการพัฒนาบุคลากรและกิจกรรมโครงการเพื่อนำมาปรับปรุงในครั้งต่อไป